Home / VÕ THUẬT & CUỘC SỐNG / Ra mắt chi nhánh Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế APEC VN

Ra mắt chi nhánh Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế APEC VN

Chi nhánh Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế APEC VN tại Long An đã chính thức ra mắt hôm 1/1/2023, theo đó sẽ hỗ trợ giải quyết các tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Tham dự hội nghị, ông Lương Văn Dân nguyên là Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ TAND tối cao, thành viên Ban cố vấn và Ban điều hành đã tiến hành trao quyết định công nhận trọng tài viên và phát thẻ cho 14 trọng tài viên (trong đó có 3 tiến sĩ, 7 thạc sĩ, 4 cử nhân).

3apec

Hội nghị do Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế APEC VN tổ chức.

Tại hội nghị, Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế APEC VN và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Long An đã ký thỏa thuận hợp tác trong việc giải quyết các tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế APEC VN do Bộ Tư pháp cấp giấy phép thành lập có thẩm quyền giải quyết: Tranh chấp giữa các bên phát sinh từ hoạt động thương mại. Tranh chấp phát sinh giữa các bên trong đó ít nhất một bên có hoạt động thương mại. Tranh chấp khác giữa các bên mà pháp luật quy định được giải quyết bằng Trọng tài. Giải quyết các tranh chấp thương mại bằng trọng tài và hòa giải thương mại theo quy định của pháp luật.

2apec

Ban điều hành đã tiến hành trao quyết định công nhận trọng tài viên và phát thẻ cho 14 trọng tài viên.

Tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thể được giải quyết thông qua: Hòa giải, Trọng tài. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải thông báo về điều khoản trọng tài trước khi giao kết hợp đồng và được người tiêu dùng chấp thuận. Trường hợp điều khoản trọng tài do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đưa vào hợp đồng theo mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung thì khi xảy ra tranh chấp, người tiêu dùng là cá nhân có quyền lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp khác. Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp tại trọng tài được thực hiện theo quy định của pháp luật về trọng tài thương mại.

Trong năm 2023, Trung Tâm này tiếp tục nhận đơn thụ lý và giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp, công bằng đúng pháp luật. Củng cố tổ chức bộ máy, và các chức danh trọng tài viên, tăng cường lợi thế các trọng tài viên của trung tâm được đào tạo nước ngoài, quan hệ với các nước đưa các trọng tài viên đi học tập, trao đổi kinh nghiệm. Phối hợp với các cơ quan Tòa án nhân dân nơi có trụ sở của Trung tâm và chi nhánh thực hiện Nghị quyết 01/2014/NQ-HĐTP  ngày 20/3/2014 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Trọng tài Thương mại.

1apec

Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế APEC VN ra mắt trụ sở chi nhánh tại TP. Tân An, Long An.

Cùng với đó, Trung tâm trọng tài APEC VN có trụ sở chính tại 223 Hoàng Văn Thụ (K3.28 Cao ốc Kingston Residence, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM) ra mắt  trụ sở chi nhánh tại 89 Hùng Vương (Phường 2, TP. Tân An, Long An) và  Văn phòng Giao dịch tại 303A Hùng Vương (Phường 6, TP. Tân An, Long An).