Home / MÔN VÕ TÔI YÊU / BOXING / Quyền Anh TP HCM muốn giành huy chương ASIAD

Quyền Anh TP HCM muốn giành huy chương ASIAD

Ngày 18/9, Liên đoàn Boxing (quyền Anh) TP HCM đã chính thức đi vào hoạt động sau Đại hội thành lập với BCH gồm 15 thành viên, đứng đầu là Chủ tịch Nguyễn Đức An Sơn – Tổng GĐ Công ty SSG International Pte Ltd.

BCH Liên đoàn điền kinh TPHCM

Sau nhiều năm được công nhận trở lại, quyền Anh TP HCM đã có nhiều bước chuyển mình và đóng góp tích cực cho Thể thao Việt Nam. Với việc thành lập Liên đoàn, bộ môn quyền Anh sẽ được tăng dần tính chủ động của tổ chức xã hội hoá, hội nhập với phong trào quyền Anh thế giới, tạo được nguồn thu nhằm đảm bảo vai trò tích cực. Ngoài ra, một trong những nhiệm vụ chính của Liên đoàn là cần đẩy mạnh phong trào luyện tập, phát hiện và phát triển nguồn VĐV có chất lượng tốt, có thành tích cao ở các kỳ đại hội TDTT khu vực, châu lục và Olympic.

Tân chủ tịch Liên đoàn điền kinh TPHCM

Sau khi Boxing được phép chính thức hoạt động trở lại (2002), TPHCM là đơn vị đầu tiên tổ chức Cup CLB để kích thích phong trào. Hơn 1 năm sau, Boxing TP HCM đã quy tụ trên 200 võ sinh thường xuyên tập luyện tại hơn 10 Quận, huyện. Từ đó đến nay, TP.HCM vẫn duy trì đội tuyển tham dự các giải vô địch quốc gia (lực lượng nòng cốt là từ phong trào quận 1), tuy nhiên về thành tích, Boxing TP.HCM vẫn không thể sánh với Quân Đội, Hà Nội, CAND, Hải Phòng,…

Tuy nhiên, các hoạt động tại quận huyện chỉ mang tính tự phát, xuất phát từ tâm huyết của những võ sư kỳ cựu yêu mến môn thể thao này. Với quyết tâm vực dậy để trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước, boxing TPHCM đã và đang có những chiến lược lâu dài đầy táo bạo. Điều đó mang lại một số dấu hiệu tích cực trong chặng đường dài mà họ đã đặt ra.

Từ nỗ lực đó, TPHCM đã tạo được phong trào tập luyện boxing sôi nổi hàng đầu cả nước. Tuy nhiên, ở các giải đấu cấp quốc gia các võ sĩ Sài thành chưa để lại nhiều dấu ấn ở giai đoạn gần đây. Đặc biệt, 2 kỳ SEA Games liên tiếp tại Indonesia (2011) và Myanmar (2013) các tay đấm boxing TPHCM đều không có tên trong thành phần đội tuyển quốc gia. Nguyên nhân vấn đề này do lực lượng kế thừa bị thiếu hụt. Nhận thấy điều này, boxing TPHCM đã có những thay đổi mang tính chiến lược hướng đến mục tiêu lâu dài thay vì chăm chăm “hái quả” như trước.

Trước tình hình, phong trào thể thao của người hâm mộ bộ môn boxing đang dần đi xuống như hiện nay, các trận đấu boxing đa phần là thiếu khán giả. Cuối tháng 3 vừa qua, Ban tổ chức giải boxing Đại hội TDTT TP HCM năm 2014 đã nảy ra sáng kiến đưa sàn đấu boxing ra ngoài trời để phục vụ khán giả trước nhà tập luyện thi đấu, thể thao Phú Thọ (trên đường LýThường Kiệt, quận 11). Thật bất ngờ giải đấu này thu hút đông khán giả đến mức các khán đài không còn một chỗ trống, nhiều người phải chen chúc nhau để có được chỗ đứng xem các võ sĩ thi đấu. Bầu không khí của giải đấu cũng như một lễ hội với một phương cách thức mới lạ khi kết hợp âm thanh và ánh sáng theo phong các các trận đấu chuyên nghiệp của boxing thế giới.

Một cách làm khá chuyên nghiệp nữa là xây dựng 5 “vệ tinh” gồm: quận 1, quận 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Nhà Bè đã được đầu tư thành những đơn vị trọng điểm khi các HLV của thành phố trực tiếp đến phát triển phong trào và đào tạo trẻ. Kế hoạch này thực hiện từ đầu 2012, khi boxing thành phố đã tập trung quyết liệt vào công tác đào tạo trẻ dưới sự quan tâm và chỉ đạo của Sở VHTT&DL TPHCM. Sau 2 năm, mỗi năm những đơn vị này cung cấp cho đội tuyển boxing TPHCM từ 2-3 võ sĩ để làm nhiệm vụ ở các giải quốc gia.

Đặc biệt, để chuẩn bị cho ASIAD 2019 và Olympic cũng như chiến lược đưa boxing TPHCM vươn tầm quốc tế, vừa qua boxing TPHCM đã từng mời chuyên gia người Philippine về đào tạo cho các võ sĩ trẻ.

Nguyên Phương

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *