Home / MÔN VÕ TÔI YÊU / Pencak Silat: Từ môn “ao làng” thành mỏ vàng Asiad 2018

Pencak Silat: Từ môn “ao làng” thành mỏ vàng Asiad 2018

Môn Pencak silat từng được xem là môn thể thao “ao làng” với những vết nhơ từ những vụ gian lận tại các kỳ SEA Games, nay trở thành niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam (TTVN) khi được chủ nhà Indonesia đưa vào thi đấu tại Asiad 2018.

>> Bị xử ép trắng trợn, võ sĩ Việt Nam òa khóc đầy uất ức

>> Indonesia giành 14/16 HCV môn Pencak Silat

Đoàn TTVN tham dự với 352 VĐV, đặt mục tiêu giành từ 3 HCV trở lên ở kỳ Đại hội này. Sự xuất hiện lần đầu của môn Pencak Silat trong chương trình thi đấu Asiad là một trong những lý do để ngành thể thao đặt mục tiêu giành 3 HCV.

Nguyen Duy Tuyen - silatVõ sĩ Nguyễn Duy Tuyến

Nhưng so với nhóm môn trong chương trình thi đấu của Olympic hay những môn từng giành huy chương tại Asiad thì vị thế của Pencak Silat Việt Nam vẫn có khoảng cách nhất định. Dẫu Pencak Silat đã có chỗ đứng ở đấu trường SEA Games hay các Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á, Đại hội thể thao bãi biển châu Á… nhưng như thế vẫn chưa thể tạo nên sức bật mạnh mẽ để được đầu tư mạnh mẽ hơn.  Chỉ đến khi Indonesia đăng cai Asiad 2018 và Pencak Silat có tên trong chương trình thi đấu thì Pencak Silat được nhìn nhận và đầu tư tốt hơn trước khi đã mang sứ mệnh giành HCV cho TTVN.

Chỉ tiêu “ngầm” mà đội tuyển Pencak Silat được giao nhiệm vụ “gánh” ít nhất 1 HCV. Điều này xuất phát từ thành tích ở Giải vô địch Pencak Silat châu Á năm 2017, đội tuyển Pencak Silat VN đã giành tới 8 HCV. Tuy vậy, tại ASIAD 2018, số nội dung thi đấu ít hơn so với Giải vô địch Pencak Silat châu Á năm 2017 nên đội tuyển Việt Nam chỉ có thể tham dự với 10 hạng cân đối kháng (7 nam, 3 nữ) và 8 VĐV nội dung Seni (biểu diễn). 

Các VĐV VN vốn mạnh ở nội dung đối kháng nhưng từ khoảng 5 năm gần đây đã gặp sự cạnh tranh quyết liệt từ các võ sỹ quốc tế khác. Giành 1 HCV châu lục ở nội dung này thực sự là vấn đề khó khăn chứ không dễ dàng.

Còn nội dung biểu diễn đầy cảm tính vừa dễ vừa khó cho Silat VN. Hy vọng đang được dồn vào nội dung biểu diễn đồng đội nữ (HCV SEA Games 29) thay vì nội dung cá nhân và đôi – vốn luôn là sở trường của các VĐV chủ nhà Indonesia. Tuy nhiên, thi đấu tại Indonesia cũng có những yếu tố khó lường nhất là khi nội dung biểu diễn vẫn được chấm điểm dựa trên sự nhìn nhận chủ quan của trọng tài.

Đó là điều đáng lo ngại nhất từ trước đến nay tại các kỳ SEA Games mỗi khi diễn ra các nội dung tranh tài của Pencak Silat. Bởi vậy, từ lâu, môn võ còn đang tranh chấp nguồn gốc xuất xứ là Indonesia hay Malaysia được những người làm chuyên môn xem là môn thể thao “ao làng”. Quá nhiều vết nhơ khó gột rửa từ những tình huống gian lận của các VĐV, trọng tài và ban tổ chức nhằm gom huy chương cho hai quốc gia Indonesia hay Malaysia.

Còn nhớ, tại kỳ SEA Games 26 năm 2011 trên đất Indonesia, sự cố bi hài khi võ sĩ Dian Kristanto của chủ nhà Indonesia chỉ chạy, núp và cắn đối thủ vẫn được trao HCV khiến làng thể thao quốc tế phẫn nộ.

Mới đây nhất, tại SEA Games 29 năm 2017 ở Malaysia, chính Pencak Silat VN phải chịu uất ức bởi những trận chung kết bị trọng tài xử ép trắng trợn. Bốn trận chung kết VN gặp Malaysia thì cả bốn đều thất bại nguyên nhân phần lớn từ các trọng tài. Có những người đã phải ấm ức vì trọng tại xử ép, khi môn Pencak Silat được chấm điểm cảm tính và trọng tài nắm quyền “sinh sát” trong tay. Câu chuyện dễ thấy nhất là sĩ Thái Lan ngồi lặng người ở sàn đấu, ai kêu cũng không chịu ra sau khi lỡ đánh VĐV chủ nhà bị thương. Kết quả trọng tài xử thua và mất HCV, dù anh mạnh hơn rất rõ so với đối thủ. Thế nhưng ngay sau đó, võ sĩ Phạm Tuấn Anh của VN bị đối thủ đánh ngã gãy tay, và phải đi thẳng vào bệnh viện. Các trọng tài công bố luôn VĐV chủ nhà giành HCV.

Từ 23/8 đến nay, những cuộc tranh tài của Pencak Silat tại Asiad 2018 là những ngày đầy hồi hộp chờ đợi của người hâm mộ thể thao khi các VĐV tranh tài trong sự lo lắng. Thế nhưng, họ cũng hy vọng rằng khi được đưa vào Asiad, Pencak Silat sẽ là cuộc chơi công bằng và thượng võ.

silat

Đến hôm nay 26/8, đội tuyển Pencak silat Việt Nam sẽ tham dự bán kết ở 9 nội dung, sẽ về thêm 9 huy chương cho đoàn thể thao Việt Nam.

Phương Lê

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *