Home / CHUYỆN LÀNG VÕ / Bí mật về chiếc HCV Asiad 1994 của Trần Quang Hạ

Bí mật về chiếc HCV Asiad 1994 của Trần Quang Hạ

24 năm trôi qua kể từ khi giành tấm HCV ASIAD đầu tiên cho Thể thao Việt Nam tại Nhật Bản, cựu võ sĩ Trần Quang Hạ vẫn nhớ như in khoảnh khắc hạnh phúc khi đánh bại võ sĩ Indonesia trong trận chung kết hạng 58kg nam.

Trong quá khứ, Trần Quang Hạ là một trong những người đầu tiên đặt dấu ấn cho Thể thao Việt Nam trên đấu trường SEA Games với tấm HCV SEA Games 1991 (Philippines).

vo si tran quang ha tiet lo dieu bat ngo ve tam hcv asiad 1994 hinh anh 1

Võ sĩ Trần Quang Hạ trong bức ảnh đi vào lịch sử Thể thao Việt Nam với tấm HCV ASIAD 1994. 

Ba năm sau, tại ASIAD 1994, anh đi vào lịch sử thể thao nước nhà với tư cách VĐV đầu tiên giành HCV Á vận hội.

Tới SEA Games 1995 (Thái Lan), Trần Quang Hạ tiếp tục bước lên bục cao nhất ở nội dung của mình và tuyên bố giã từ sự nghiệp.

vo si tran quang ha tiet lo dieu bat ngo ve tam hcv asiad 1994 hinh anh 2

Giã từ sự nghiệp thi đấu sau SEA Games 1995, Trần Quang Hạ gắn bó với công tác chuyên môn và giờ là Phó Trưởng phòng quản lý TDTT, Sở VHTT TP.HCM. Ảnh: I.T

Thời gian qua đi, đã có thời gian anh gắn mình với công tác đào tạo taekwondo cho thể thao TP.HCM. Ở tuổi 47, anh vẫn luôn dõi võ thuật Việt Nam trong vai trò Phó Trưởng phòng quản lý TDTT, Sở VHTT TP.HCM.

"Không ít người tưởng tôi chịu sức ép căng thẳng lắm khi bước vào trận chung kết taekwondo hạng 58kg ASIAD 1994.

Nhưng thực tế, tôi thoải mái lắm, vào được trận tranh HCV đã là điều nằm ngoài suy nghĩ của cả đoàn rồi nên chỉ biết thể hiện hết những phẩm chất của mình. 

Trong đầu tôi chỉ suy nghĩ cố gắng đánh thật tốt bằng tất cả những gì mình đã tích lũy được sau bao năm tập luyện, thi đấu, sao cho không phải hối tiếc gì thôi", cựu võ sĩ Trần Quang Hạ nhớ lại.

vo si tran quang ha tiet lo dieu bat ngo ve tam hcv asiad 1994 hinh anh 3

Nữ võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền được kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại ASIAD 2018. Ảnh: I.T

Theo "người hùng" ASIAD ngày nào, khoảng khắc giành chiến thắng 4-2 trước võ sĩ Indonesia để mang về tấm HCV Á vận hội đầu tiên cho Thể thao Việt Nam là ký ức đẹp nhất, thiêng liêng, hạnh phúc nhất trong sự nghiệp của anh.

"Sau tôi, Hồ Nhất Thống cũng bảo vệ được tấm HCV hạng 58kg tại ASIAD 1998 (Thái Lan). Từ đó đến nay, chúng ta không thể có thêm HCV ASIAD ở môn taekwondo.

Thực tế, trong thể thao không thể nói trước được điều gì, đôi khi phải cần thêm may mắn ngay từ chuyện… bốc thăm. Tôi hy vọng tại ASIAD 2018, taekwondo Việt Nam có thể gây bất ngờ ở các hạng cân dành cho nữ", Trần Quang Hạ chia sẻ thêm.

Vậy theo anh, gương mặt nào của taekwondo được đặt niềm tin nhiều nhất tại ASIAD lần này? Phóng viên hỏi và nhà vô địch ASIAD 1994 nhận định: 

"Đó là Trương Thị Kim Tuyền, hạng 46kg nữ. Khoảng 3-4 năm qua, em đã có những bước phát triển vượt bậc về chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế với những tấm huy chương SEA Games và thế giới.

Ở tuổi 22, Tuyền có sức trẻ, đạt "độ chín" nhất định và tôi hy vọng em có thể giành huy chương ASIAD 2018".

Theo Dân Việt

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *