Home / MÔN VÕ TÔI YÊU / Việt Nam giành ngôi đầu Giải vovinam vô địch thế giới lần 5-2017

Việt Nam giành ngôi đầu Giải vovinam vô địch thế giới lần 5-2017

Tối 5/8, Giải vovinam vô địch thế giới lần 5 năm 2017 đã khép lại tại Nhà thi đấu Talkatora thủ đô New Delhi (Ấn Độ). Quy tụ gần 350 HLV, VĐV đến từ 19 quốc gia trên thế giới, tranh tài ở 16 hạng cân đối kháng và 27 nội dung quyền, giải trở thành nơi hội tụ của tinh hoa võ thuật của môn võ vovinam Việt Võ Đạo toàn cầu.

Diễn ra từ ngày 3 – 5/8, ba ngày tranh tài của giải đã tạo nên những trận đấu quyết liệt với nhiều bất ngờ ở các hạng cân đối kháng. Các VĐV tạo nên không khí sôi nổi khi thi đấu cống hiến cho khán giả những đòn đánh đẹp mắt đặc sắc của môn phái vovinam.

Các võ sĩ Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn khi tranh tài với những tay đấm của Algieria, Iran, Ấn Độ, Nga, Cambodia,… Ngay cả những hạng cân nhẹ là thế mạnh của Việt Nam, nhưng họ đối mặt với những thử thách gian nan. Nhưng với sự quyết tâm, các VĐV Việt Nam giành được 7 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ. Algieria thể hiện sức mạnh ở các hạng cân nặng nên giành vị trí thứ nhì với 4 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ. Vị tri thứ ba thuộc về Iran với 2 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ. Xếp sau lần lượt là Cambodia (1, 4, 0), Ấn Độ (1, 2, 2), Nga (1, 0, 5),…

Trong khi đó, nội dung quyền Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt với Algieria. Đây là quốc gia chủ nhà giải vô địch thế giới năm 2015 nên họ có sự đầu tư và nền tảng kỹ thuật rất tốt với sự đầu tư lâu dài của chính phủ. Vì thế, họ giành được 8 HCV, 8 HCB, 3 HCĐ để xếp thứ nhì sau Việt Nam (10, 8, 2). Cambodia xếp thứ ba với 3 HCV, 5 HCB, 9 HCĐ. Các vị trí tiếp theo thuộc về đội tuyển vovinam Ý (2, 2, 3), Myanmar (2, 1, 5) và Pháp (1, 0, 0).

Giải đấu được xem là ngày hội của vovinam thế giới khi quy tụ những gương mặt ưu tú và những con người giàu nhiệt huyết và tình yêu với môn võ Việt này. Sau các trận đấu quyết liệt, các võ sĩ thể hiện nét đẹp của tinh thần võ đạo và hữu nghị khi cùng nhau sinh hoạt ca hát như huynh đệ trong gia đình. Điều đó cho thấy văn hoá Việt được truyền bá ra thế giới nhờ môn võ vovinam. Đặc biệt, nhiều Đại sứ và lãnh đạo các nước đến dự khán và trao giải. Trong đó, Đại sứ Algieria ba ngày liền đều có mặt để cổ vũ các VĐV tranh tài.

Theo tân Chủ tịch Liên đoàn vovinam thế giới nhiệm kỳ 2 (2017 – 2022), ông Mai Hữu Tín cho biết: “Vovinam không phải là môn phái võ thuật duy nhất đang cố gắng quảng bá mình ra toàn thế giới. Tất cả các môn phái khác đều đang cố gắng làm việc này. Ngoài boxing, judo và taekwondo đã nằm trong chương trình thi đấu chính thức của thế vận hội thì wushu, muay Thái đều là những tên tuổi rất lớn cạnh tranh với Vovinam. Họ đang làm rất mạnh, rất quyết liệt với sự đỡ đầu của nhà nước của họ. Riêng Vovinam thì việc phát triển ở nước ngoài cho đến giờ này phụ thuộc rất lớn vào sự hy sinh, vào công sức của chính các võ sư, VĐV Vovinam nhiều thế hệ. Rất nhiều người trong đó đã bỏ cả đời mình phụng sự cho một mục tiêu duy nhất là phát triển Vovinam.

Sự cố gắng đó đã đưa Vovinam Việt Võ Đạo đến với mọi người trên toàn thế giới và hiện nay có mặt trên gần 60 quốc gia với hơn 2 triệu võ sinh tập luyện thường xuyên. Các Liên đoàn vovinam khu vực, châu lục đã được thành lập và hoạt động hiệu quả khiến môn võ Việt ngày càng lan tỏa”.

Dự kiến giải vô địch vovinam thế giới lần 6 năm 2019 sẽ được tổ chức tại Pháp.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *