Home / MÔN VÕ TÔI YÊU / Ông Mai Hữu Tín: Tôi mong muốn xây Học viện Vovinam toàn cầu tại Việt Nam

Ông Mai Hữu Tín: Tôi mong muốn xây Học viện Vovinam toàn cầu tại Việt Nam

Sau khi đắc cử Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Thế giới nhiệm kỳ 2 (2017-2022), ông Mai Hữu Tín đã có những chia sẻ với Võ Thuật và Cuộc sống về những chiến lược phát triển vovinam trong tương lai.

mai huu tin4Ông Mai Hữu Tín – Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Thế giới/Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam

Xin chào Tân Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Thế giới. Xin ông cho biết suy nghĩ của ông về vị trí mới này.

Tôi chỉ mới vừa đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam vào tháng 6 vừa rồi, và bây giờ là vị trí này. Mọi chuyện đến khá nhanh. Và tôi đang cố gắng hết sức điều chỉnh lịch làm việc của mình để dành thời gian cho các vị trí này.

Vovinam Việt Võ Đạo bắt nguồn từ Việt Nam. Do vậy, việc một người Việt Nam làm Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Thế giới là lẽ bình thường. Nhưng ngay từ khi cho ra đời Vovinam Việt Võ Đạo vào năm 1938, võ sư Sáng tổ Nguyễn Lộc và tiếp sau đó là võ sư Chưởng môn Lê Sáng đã nghĩ và bàn nhiều đến chuyện biến Việt Võ Đạo thành Nhân Võ Đạo, tức triết lý về võ thuật cho cả nhân loại. Việc đưa Vovinam Việt Võ Đạo đến với mọi người trên toàn thế giới đã là cố gắng của nhiều thế hệ võ sư, dẫn đến việc hiện Vovinam Việt Võ Đạo có mặt trên gần 60 quốc gia với hàng triệu người theo đuổi tập luyện. Tôi sẽ nỗ lực hết mình cùng các lãnh đạo khác của Liên đoàn Vovinam Việt Nam, Liên đoàn Vovinam Thế giới và các võ sư Vovinam trên toàn cầu tiếp tục theo đuổi mục tiêu vô cùng cao quí và nhân văn này.

Các thách thức cho mục tiêu đó là gì, thưa ông?

Vovinam không phải là môn phái võ thuật duy nhất đang cố gắng quảng bá mình ra toàn thế giới. Tất cả các môn phái khác đều đang cố gắng làm việc này. Ngoài boxing, judo và taekwondo đã nằm trong chương trình thi đấu chính thức của thế vận hội thì wushu, muay Thái đều là những tên tuổi rất lớn cạnh tranh với Vovinam. Họ đang làm rất mạnh, rất quyết liệt với sự đỡ đầu của nhà nước của họ. Riêng Vovinam thì việc phát triển ở nước ngoài cho đến giờ này phụ thuộc rất lớn vào sự hy sinh, vào công sức của chính các võ sư Vovinam. Rất nhiều người trong đó đã bỏ cả đời mình phụng sự cho một mục tiêu duy nhất là phát triển Vovinam. Điều đáng mừng là nhà nước Việt Nam đã nhận ra điều này. Liên đoàn Vovinam Việt Nam nhận được sự hỗ trợ tích cực của Bộ VHTTDL qua Tổng cục TDTT. Tôi cũng đã may mắn được trình bày với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kế hoạch quảng bá văn hóa Việt Nam qua Vovinam ngay trước khi lên đường sang Ấn Độ và được Thủ tướng đồng tình. Chúng tôi đang lên kế hoạch cụ thể cho các hoạt động này. Đương nhiên ngoài chính sách của nhà nước và sự cống hiến của các võ sư Vovinam thì chúng ta không thể thiếu tiền. Tôi hiện kiêm vị trí Trưởng ban Truyền thông và Tài trợ của Liên đoàn Vovinam Việt Nam. Ngay sau đại hội Liên đoàn Vovinam Việt Nam vừa rồi tôi đã tích cực vận động các doanh nghiệp lớn của Việt Nam giúp chúng tôi có thêm nguồn lực phục vụ cho việc quảng bá Vovinam và qua đó là văn hóa Việt Nam, là con người Việt Nam. Bạn hãy hình dung mọi người nhớ về người Việt Nam như là một dân tộc biết ăn ngon, mặc đẹp và bản lĩnh xem. Một hình ảnh thật đẹp phải không? Việc đó thể hiện ra sao? Qua phở, áo dài và Vovinam. Đó thật sự là ba sản phẩm ấn tượng nhất mà Việt Nam đang có. Và việc tham gia quảng bá cho hình ảnh thật đẹp đó rõ ràng là việc rất nên làm. Tôi thật sự vui mừng chia sẻ với bạn rằng các tập đoàn lớn nhất của Việt Nam đã sẵn sàng vào cuộc với chúng tôi, bao gồm những cái tên như Vingroup, Thaco, FPT, Đồng Tâm, Hoa Sen…. Tôi tin tưởng rằng nhiều tên tuổi lớn khác của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cùng chúng tôi đeo đuổi sứ mệnh này. Khi thành công của mỗi doanh nghiệp gắn liền với thành công của đất nước thì việc thúc đẩy một sự nghiệp gắn liền với tên tuổi Việt Nam rõ ràng là việc vô cùng có ý nghĩa với doanh nghiệp đó.

Ngoài Liên đoàn Vovinam Thế giới mọi người còn thấy có Tổng Liên đoàn Vovinam Việt Võ Đạo Quốc tế. Ông có ý kiến gì về việc này?

Tổng Liên đoàn Vovinam Việt Võ Đạo Quốc tế ra đời vào năm 1997 tại Paris, do các võ sư người Việt hải ngoại lập nên. Họ đã làm được rất nhiều việc để quảng bá và phát triển Vovinam ra thế giới. Các võ sư tham gia hoạt động trong đó và các võ sư hoạt động trong Liên đoàn Vovinam Thế giới hầu hết biết nhau và có quan hệ hữu hảo với nhau bởi mục đích chung là như nhau, tức cùng vì sự phát triển của Vovinam trên toàn cầu. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục song song hoạt động và khi điều kiện cho phép thì chúng ta có thể nghĩ đến một sự hợp tác nào đó giữa hai tổ chức.

Ông có nhắn nhủ nào với các môn sinh Vovinam tại Việt Nam và trên toàn cầu không?

Mai Huu tin2

Tên gọi đầy đủ của môn phái là Vovinam Việt Võ Đạo, trong đó Vovinam là từ viết tắt của Võ Việt Nam. Tinh hoa của Vovinam Việt Võ Đạo chính là tinh hoa của võ cổ truyền và vật cổ truyền Việt Nam. Cố gắng tập trung mọi tinh hoa của võ thuật Việt Nam vào Vovinam là công sức vô cùng to lớn của cố võ sư Sáng tổ Nguyễn Lộc từ những năm 1930. Nhà nước Trung Quốc đã làm việc tương tự với các môn phái võ thuật lẫy lừng của họ vào năm 1950 để cho ra đời Wushu (tức Võ Thuật). Mặt nào đó mà nói thì rõ ràng Vovinam đã đi trước, và trách nhiệm của chúng tôi là không để Vovinam phải về sau. Tôi xin nói thêm một điều quan trọng khác: Vovinam Việt Võ Đạo là môn phái võ thuật duy nhất mà trong đó tên gọi nhắc đến võ đạo, tức triết lý dụng võ. Môn sinh Vovinam được dạy về bản lĩnh làm người, về đạo đức cá nhân, về trách nhiệm xã hội song song với việc học võ thuật. Kỉ luật của môn phái không cho phép thách đấu, thượng đài, hay dùng võ không vì mục đích bảo vệ lẽ phải. Tôi là một môn sinh Vovinam và từng là huấn luyện viên trực tiếp giảng dạy. Tôi hiểu sâu sắc những giá trị mà Vovinam mang lại cho tôi, cũng như cho bao nhiêu môn sinh Vovinam khác. Sự phổ biến của Vovinam một phần lớn đến từ chủ ý đề cao võ đạo như vậy. Tôi mong tất cả môn sinh Vovinam, dù ở đâu, sẽ tiếp tục duy trì nghiêm túc và tuyệt đối kỉ luật và võ đạo của môn phái, tránh xa thị phi và thể hiện cá nhân không cần thiết. Tôi cũng tha thiết kêu gọi ý thức phấn đấu vì cộng đồng, vì đất nước, vì dân tộc của mọi môn sinh, nhất là những môn sinh đã thành công và có điều kiện. Chúng ta cố gắng biến Việt Võ Đạo thành Nhân Võ Đạo. Để làm điều đó thì trước hết chúng ta cùng chung sức hành động để người Việt học võ Việt, để những thế hệ người Việt cả hiện tại lẫn tương lai đều sống thật nhân văn, bản lĩnh và trí tuệ theo tinh thần của võ đạo Vovinam.

Có một mong ước cụ thể nào mà ông muốn chia sẻ không?

Đây không phải là mong ước của riêng tôi: Bao nhiêu thế hệ võ sư Vovinam đã luôn mong mỏi được nhìn thấy sự ra đời của Học viện Vovinam toàn cầu tại Việt Nam, với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho việc nghiên cứu, đào tạo nâng cao, và là nơi bái tổ cho môn sinh Vovinam. Tổ đường Vovinam ở địa chỉ 31 Sư Vạn Hạnh, quận 10, TPHCM hiện quá nhỏ bé cho các mục đích này. Một học viện như vậy có ý nghĩa không chỉ với riêng môn phái Vovinam. Bạn hãy hình dung hàng triệu môn sinh Vovinam trên toàn cầu khi đạt đến một đẳng cấp nhất định, ví dụ như là chuẩn hoàng đai (tương đương đai đen của các môn phái khác), với mong muốn đến Việt Nam bái tổ. Họ có thể đưa theo bạn bè và người thân của họ thăm Việt Nam. Họ đương nhiên sẽ có mong muốn tìm hiểu thêm về đất nước, con người, văn hóa, ẩm thực, cảnh quan Việt Nam khi đến Việt Nam. Đó là một dòng khách du lịch lớn cần được phục vụ. Liên đoàn Vovinam Việt Nam đã đề xuất ý tưởng này và được lãnh đạo TPHCM ủng hộ. Một dự án như vậy nên là dự án kết hợp công tư (PPP) trong đó nhà nước giúp địa điểm còn chúng tôi chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành theo nguyên tắc phi lợi nhuận phục vụ cho lợi ích chung của cộng đồng. Chúng tôi đang hết sức cố gắng để học viện có thể ra đời sớm.

 Xin cảm ơn ông.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *